Trạm thu phí cầu Phú Cường hoàn thành lắp đặt line thu phí không dừng

         Thực hiện Quyết định 07/2017/TTg của Thủ Tướng chính phủ ngày 27/3/2017, về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng và Chỉ thị 06/CT-TTg của Thủ Tướng chính phủ về việc đẩy nhanh tiến độ triển khai thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng và nay là Quyết định 19/2020/TTg của Thủ Tướng chính phủ ngày 17/6/2020 có hiệu lực từ ngày 1/8/2020.
         Đồng thời được sự quan tâm của UBND tỉnh Bình Dương, sự chỉ đạo quyết liệt của SGTVT, cũng như sự thống nhất thực hiện của Lãnh đạo Công ty CP BOT Cầu Phú Cường, đến nay trạm thu phí cầu Phú Cường đã triển khai thực hiện và đạt được nhiều kết quả.
         HOÀN THÀNH LẮP ĐẶT THIẾT BỊ
         Để triển khai thu phí không dừng, hầu như các thiết bị đang sử dụng tại trạm đều phải thay mới, và các thiết bị mới này(Front – End) phải tương thích với hệ thống dữ liệu Back -End. Chính vì thế, sau khi mời gọi và gặp gỡ nhiều nhà thầu cung cấp, lắp đặt thiết bị, Công ty chính thức chọn nhà thầu Elcom là đối tác, bởi lẽ nhà thầu Elcom đã từng triển khai lắp đặt thành công hệ thống Front -End cho 2 trạm BOT ở Quảng Nam và Thừa Thiên- Huế, cũng như hiện đang triển khai lắp đặt một số trạm BOT trên địa bàn tỉnh Bình Dương.
         Ngày 15/8/2019, Công ty CP BOT cầu Phú Cường chính thức ký hợp đồng với nhà thầu Elcom cung cấp và lắp đặt thiết bị thu phí không dừng (Front -End). Tháng 10/2019, trạm thu phí chính thức triển khai lắp đặt thiết bị thu phí không dừng cho 7 làn thu phí, 3 làn hướng từ Bình Dương đi Củ Chi và 4 làn ngược lại hướng từ Củ Chi đi Bình Dương. Thiết bị bao gồm máy Server (Máy chủ), máy tính giám sát, kế toán đặt ở Nhà hành.


Phòng server


Giám sát – Hậu kiểm

         Ở ngoài làn, bao gồm hệ thống máy tính bán vé, hệ thống camera (Camera chụp biển số xe, camera giám sát làn, camera giám sát cabin, …), hệ thống biển báo điện tử, hệ thống barrier …


Hệ thống: barrier, camera, biển báo điện tử


Biển số xe được camera chụp lưu lại

         Ngoài ra, còn có 2 giá Long Môn được lắp ở trước các cổng soát vé , trên giá Long Môn có gắn các thiết bị như: Angten RFID, Thiết bị đọc thẻ RFID, Cảm biến Laser Sock, Camera toàn cảnh ….để nhận diện xe qua trạm có gắn thẻ Etag; thẻ thu phí không dừng.


Giá Long Môn làn 1,2,7


Giá Long Môn làn 3,4,5,6

         Đến cuối tháng 11/2019 việc lắp thiết bị thu phí không dừng tại 7 làn đã hoàn thành.


Trạm thu phí Cầu Phú Cường nhìn từ trên cao

         HOÀN THÀNH LINE THU PHÍ KHÔNG DỪNG
         Ngày 8/12/2019, trạm thu phí cầu Phú Cường chính thức vận hành thu phí MTC với 2 làn chạy phần mềm Elcom song song với phần mềm cũ, đến ngày 24/12/2019 toàn bộ 7 làn thu phí vận hành với phần mềm mới Elcom.
         Hiện hệ thống đang trong quá trình hoàn thiện, cân chỉnh, khắc phục các lỗi phát sinh để kết nối Back – End.
         Có thể nói, trạm thu phí Cầu Phú Cường cơ bản đã thực hiện hoàn thành line thu phí không dừng, sẽ sớm kết nối Back -End, để đưa vào vận hành thu phí không dừng đúng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ Tướng tại Quyết định 19/2020/TTg và kế hoạch mà Công ty đã đề ra.

Trình bày: Nguyễn Văn Sen