Phú Cường hoàn thành lắp đặt trụ chống va T4 – T7

         Công trình Cầu Phú Cường bắc qua sông Sài Gòn nối liền hai địa phận là Tp. Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương và Huyện Củ Chi, Tp. Hồ Chí Minh. Là kết nối giao thông chính để phát triển kinh tế chung của hai địa phương.          Để đảm bảo an toàn cho luồng giao thông chính giữa sông cũng như đảm bảo an toàn cho cầu Phú Cường thì Chủ đầu tư đã bố trí trụ chống va 2 bên cho trụ T5 và T6.          Qua hơn 10 năm vận hành và khai thác thì hạng mục trụ chống va trụ T5-T6 đã đảm bảo được an toàn cho công trình cầu Phú Cường. Tuy nhiên, với tình hình kinh tế đất nước ngày càng phát triển, nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa trên sông Sài Gòn qua khu vực cầu Phú Cường vì vậy cũng tăng theo.          Xét thấy việc đảm bảo an toàn cho cầu Phú Cường là cần thiết, Chủ đầu tư đã đề xuất bổ sung thêm các trụ chống va cho các trụ T4 và T7 và được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt thực hiện.          Vào ngày 25 tháng 4 năm 2018, Chủ đầu tư đã phát lệnh khởi công công trình và Công ty Cổ phần Cường Thịnh Lực vinh dự được làm thầu chính để thi công công trình này.          Từ ngày bắt đầu thi công thì Nhà thầu đã tổ chức phân luồng giao thông thủy và bố trí nhân lực túc trực 24/24 tại khu vực cầu Phú Cường để đảm bảo an toàn cho tàu bè qua lại cũng như đảm bảo trong suốt quá trình thi công lưu thông được thông suốt.          Quá trình thi công trụ chống va trụ T4 và T7 của cầu Phú Cường được phân thành 4 giai đoạn chính như thi công trụ T4 gồm 1 trụ ở thượng lưu và 1 trụ ở hạ lưu; thi công trụ T7 cũng tương tự và mỗi giai đoạn chính thì chia ra làm 5 công việc để thực hiện từ thi công đóng cọc ống D650 đến khi hoàn thiện công trình gồm:               –    Thi công sàn đạo và thi công đóng cọc ống thép D650.               –    Thi công lắp đặt hệ thanh giằng.               –    Thi công bơm vữa vào lồng cọc ống thép D650.               –    Thi công sơn cảnh báo (trắng đỏ).               –    Thi công lắp gỗ đệm và hoàn thành công trình.          Trong đó công tác thi công sàn đạo, thi công cọc ống thép D650 là khó khăn nhất.               –    Do điều kiện thi công trên sông nước nên công tác trắc đạt gặp nhiều khó khăn như định vị vị trí cọc, khoảng cách từ tim cầu tới tim trụ chống va sao cho chính xác và đúng yêu cầu thiết kế đề ra.               –    Khó khăn nhất là khi đóng cọc ống thép D650 do trọng lượng cọc nhẹ và bên trong rỗng nên khi đóng cọc bị dội lại mà không xuống như các loại cọc bê tông khác. Vì vậy, Chủ đầu tư và Nhà thầu bàn bạc và thống nhất bơm nước vào lồng cọc nhằm để tăng trọng lượng của cọc và đã thành công.

         Ngoài ra, quá trình thi công bơm vữa vào lồng cọc ống D650 cũng tương đối khó khăn do các trụ chống va nằm ngoài sông và khoảng cách ngắn nhất từ trong bờ ra vị trí cần bơm là 50m, dài nhất là 150m nên không thể sử dụng cần bơm như hiện nay. Vì vậy, phải làm cầu tạm để công nhân thi công lắp đường ống bơm vữa ra vị trí cần bơm. Với nỗ lực và cố gắng của anh em công nhân công tác bơm vữa cũng đã hoàn thành đúng yêu cầu kỹ thuật.

         Tháng 12 năm 2018 sau gần 08 tháng thi công với nhiều khó khăn cũng như thuận lợi, Nhà thầu thi công đã hoàn thành tất cả các hạng mục của trụ chống va trụ T4 và T7 đạt tiến độ đề ra và bàn giao công trình cho Chủ đầu tư để đưa vào khai thác sử dụng phục vụ cho công tác đảm bảo an toàn cho cầu Phú Cường.

Trình bày: Nguyễn Tâm